Chiều 31/7, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết sẽ tạm dừng tiếp nhận hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Tân Cảng Cát Lái, Thủ Đức, TP HCM.
Tình hình chung
Sau một thời gian giãn cách, sản lượng container nhập về bãi cảng Cát Lái từ tàu biển vẫn tăng trưởng.
Trong khi đó, sản lượng container xuất theo đường bộ, số lượt xe ra, vào cảng liên tục giảm so với thời gian chưa thực hiện giãn cách, dẫn đến số lượng container tồn ở Cát Lái tăng cao.
Nguyên nhân là do một số nhà máy, xí nghiệp ở khu vực phải thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động nên nhu cầu lấy hàng tại cảng giảm. Việc hàng tồn tăng cao dẫn đến nguy cơ cảng phải tạm ngưng tiếp nhận tàu.
Trong 3 tuần TP.HCM thực hiện giãn cách, lượt xe ra, vào cảng Cát Lái giao nhận giảm hơn 3% vào tuần đầu tiên, hơn 10% trong tuần thứ 2 và giảm hơn 15,5% khi bước sang tuần thứ 3.
Hiện, tình trạng tăng lượng hàng nhập tồn bãi vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại do nhiều nhà máy phải thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động 14 – 21 ngày do phong tỏa hoặc không đảm bảo điều kiện “3 tại chỗ”, “2 địa điểm – 1 cung đường”.
Tân Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng
Kể từ 3 tuần qua, lượng container bị kẹt tại cảng đã đạt mức 100% công suất, trong khi lượng nhân viên trực tiếp làm việc tại cảng phải giảm một nửa, khiến cảng có nguy cơ gián đoạn hoạt động.
Tình hình này buộc Cảng Cát Lái phải tạm dừng tiếp nhận hàng nhập khẩu đối với các doanh nghiệp, khách hàng đang tạm ngừng sản xuất, đồng thời khuyến khích tàu thuyền vào cảng chỉ nhận hàng xuất khẩu. Các mặt hàng chiếm dung tích bãi lớn như hàng siêu trường, siêu trọng, hàng quá khổ, quá tải sẽ bị tạm ngưng nhận hàng kể từ ngày 05/08. Hàng lạnh trung chuyển rút ruột sang container cũng bị tạm ngưng tiếp nhận đến hết ngày 16/08/2021.
Theo tính toán của Tân Cảng Sài Gòn, kế hoạch làm hàng của cảng Tân Cảng Cát Lái sẽ tiếp tục duy trì đến ngày 15/8/2021 (đạt mức cao nhất 97,5% hàng tồn bãi).
Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, TP.HCM và các tỉnh lân cận tăng cường thêm các giải pháp mạnh hơn nữa, nhà máy, xí nghiệp tiếp tục phải hạn chế hoặc dừng sản xuất thì sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Tân Cảng Cát Lái và các cảng trong khu vực sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các hãng tàu sẽ phải điều chỉnh lịch tàu vào các cảng của khu vực.
Tổng kết
Ngoài việc tạm ngưng tiếp nhận một số mặt hàng như kể trên, Tân Cảng Sài Gòn đã đưa ra một số đề xuất để doanh nghiệp xuất nhập khẩu và hãng tàu có thể điều chỉnh và áp dụng:
– Các hàng tàu và công ty giao nhận chủ động thuyết phục khách hàng điều chỉnh cảng đích – nơi nhận hàng trực tiếp – thành Cảng quốc tế Tân Cảng – Cái Mép, Cảng Tân Cảng – Cái Mép Thị Vải tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Tân Cảng Hiệp Phước tại Tp. Cảng sẽ hỗ trợ hãng tàu và khách hàng làm việc với cơ quan hải quan để làm thủ tục chỉnh sửa tờ khai hàng hóa một cách nhanh chóng.
– Các hãng tàu gửi dự kiến sản lượng container hàng nhập và container rỗng nhập trên các tàu cập các cảng thuộc hệ thống của Tân cảng Sài Gòn trong hai tuần tới qua để cảng chủ động sắp xếp bãi.
Tùy theo mức độ tồn đọng container và tình hình cụ thể, Cảng Tân Cảng Cát Lái có thể áp dụng hạn ngạch hàng hóa nhập khẩu trên từng tuyến dịch vụ dỡ hàng tại bãi. Nếu lượng container tồn đọng tại cảng đạt công suất tối đa, Cảng Tân Cảng Cát Lái sẽ phải dừng tiếp nhận tàu hàng.
